เราทำคอนเทนต์ให้ใครดู??

สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการโพสข้อความหรือคลิบวีดีโอ ผมเชื่อว่าเกือบทุกคนจะมีคำถามที่ว่า “แล้วฉันจะทำคอนเทนต์อะไรดี?” ทำคอนเทนต์แบบไหนที่คนจะชอบดู ทำคลิปแบบไหนที่จะมีคนสนใจ มียอดวิว ยอดไลท์และยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นไวๆ และเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ เป็น Content Crearor ที่มีผู้ติดตามหลักแสนอย่างรวดเร็ว…

เอาหละ ตั้งสติให้ดีก่อน.. 😌

การตั้งเป้าหมายด้วยจำนวนคนติดตาม ที่ชัดเจน และเจาะจงเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นในช่วงเริ่มต้นก็คือคอนเทนต์ที่เราเลือกทำ เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงตัวตนที่เราเป็น กับคนที่เข้ามาดู ถ้าคอนเทนต์เรามีประโยชน์ ช่วยแก้ปัญหาบางอย่างได้ เขาก็จะเชื่อว่าเราทำสิ่งนี้ได้ดี เราคือคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องที่เราทำ หรืออย่างน้อยคนดูก็รู้สึกได้ว่า เราเป็นคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน และเราคือพวกเดียวกัน

แล้วทีนี้เราจะรู้ได้ยังไง ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่คนอยากดู วันนี้ผมมีวิธีคิดในการเลือกทำคอนเทนต์มาแนะนำครับ

วิธีที่เรียบง่ายที่สุดก็คือ

เราควรทำคอนเทนต์ให้ตัวเราในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตดู เพราะทั้งหมดมันคือประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับเรา..

อย่าเพิ่งงงไปนะ เดี๋ยวยกตัวอย่างให้ฟัง 😅

ทอมมี่ เด็กหนุ่มผู้ชื่นชอบการตัดต่อวีดีโอเป็นชีวิตจิตใจ เขาเริ่มต้นศึกษาหาความรู้เรื่องการตัดต่อด้วยตัวเองทาง youtube มาหลายเดือน และตัวเขาเองก็เริ่มที่จะตัดต่อได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

วันหนึ่งทอมมี่คิดว่า ในเมื่อเราเรียนรู้เรื่องนี้อยู่แล้ว เราก็น่าจะทำคอนเทนต์ ทำเนื้อหาเรื่องการตัดต่อให้คนอื่นๆ ได้ดู ได้อ่านด้วย ก็น่าจะดี เขาเชื่อว่าการส่งต่อความรู้ที่ได้มา เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้ตัวเขาเอง เก่งในเรื่องนั้นๆ ได้ไวยิ่งขึ้นด้วย

เขาเริ่มทำคอนเทนต์จากปัญหาที่ตัวเองเคยเจอมาก่อน ในช่วงที่กำลังสนใจเรื่องการตัดต่อ ตอนนั้นเค้าพยายามหาคลิปวีดีโอที่เริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐาน ตั้งแต่การใช้งานเครื่องมือต่างๆ ซึ่งคลิปแบบนี้ก็มีอยู่ไม่น้อยใน youtube แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคลิปของคนที่เก่งมากๆ เรื่องการตัดต่อ และสอนพื้นฐานไวมากเกินไป บางคลิปที่สอนช้าๆ แต่ภาพก็ไม่ชัด หรือไม่ก็เสียงไม่ดีเท่าที่ควร

จากประสบการณ์ตรง จากปัญหาที่เขาเคยผ่านมา เขาเลยเริ่มต้นทำคลิปที่เน้นการสอนพื้นฐานการใช้งานโปรแกรมตัดต่อ สอนช้าๆ ภาพชัด เสียงดี ให้คนดูที่เป็นมือใหม่มากๆ ทำตามได้

และด้วยความที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องการตัดต่อมาได้ไม่นาน ทำให้เขาได้เจอปัญหาที่ต้องใช้เวลาไล่หาวิธีแก้ไขมากมาย เขาเลยทำรายการปัญหาต่างๆ ที่เขาเคยแก้ไขมันได้ เพื่อที่จะเอามาทำคอนเทนต์ช่วยเหลือคนที่เจอปัญหาแบบเขา ซึ่งมันก็คือการทำคอนเทนต์ให้คำแนะนำตัวเขาเองในอดีตนั่นเอง ..

ปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ที่ผ่านมาของเราคืออะไร เราแก้ไขมันยังไง ในโลกนี้ก็ยังมีคนอื่นๆ ที่มีปัญหาแบบเดียวกันกับเรา และอยากรู้วิธีการจัดการแก้ไขอยู่เสมอๆ นะครับ

ดังนั้น คอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ หรือการโพสต่างๆ ที่เราทำลงในสื่อโซเชี่ยล มันก็คือคำแนะนำที่เราให้กับตัวเองในแต่ละเวอร์ชั่นของเรา ที่เราเป็นนั่นเอง

🍀 เราให้คำแนะนำตัวเองในอดีต เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่วันนี้เราเข้าใจมัน เราแก้ไขมันได้แล้ว

🍀 เราให้คำแนะนำตัวเองในปัจจุบัน ว่าควรทำอะไรต่อไปเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราทำอยู่ จากความรู้ที่เรามี

🍀 เราให้แรงบันดาลใจตัวเองในอนาคต เมื่อตัวตนของเราในวันข้างหน้าได้เห็นคอนเทนต์ต่างๆ ที่มีประโยชน์ ที่เราได้ทำมาทั้งหมด

ถ้าวันนี้คุณกำลังเริ่มต้นจะทำคอนเทนต์ ลองเริ่มด้วยการมองไปที่ตัวตนเราในวันก่อน ว่าเราเคยเจอปัญหาอะไร เราแก้ไขมันอย่างไร แล้วทำคอนเทนต์ให้คำแนะนำตัวตนของเราในวันนั้น เพราะก็มีอีกหลายคน ที่กำลังเริ่มต้นสนใจ หรือเรียนรู้สิ่งที่เราผ่านมาก่อนแล้ว และพวกเขาอาจจะกำลังเจอปัญหาแบบเดียวกัน ซึ่งคอนเทนต์ของเราจะมีประโยชน์กับคนเหล่านี้ ได้อย่างแน่นอน…

ทอมมี่ 🥰


📌 ไม่พลาดเรื่องราวดีๆ ก่อนใคร กดรับข่าวสารทาง email กับผมใน project ที่ชื่อ A Newsletter From The Desk of Tommy Talk กันได้นะครับ

สมัครง่าย แค่กดลิงค์ และใส่ email ของคุณเอาไว้ 😇

https://tommytalk.substack.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *