วันนี้จะมาแนะนำเครืองมือบริหารจัดการเวลาตัวนึงที่ผมเอามาใช้สำหรับการผลิตคอนเทนต์ เครื่องมือตัวนี้เป็น app ที่ชื่อว่า notion.so ครับ ถ้าจะอธิบายแบบไวๆ ก็คือ notion เนี่ยเป็น app สไตล์ note-taking จดบันทึก บริหารจัดการข้อมูล งาน กิจกรรม ทั่งส่วนตัว ทีม หรือระดับองค์กรก็ได้ มันคือ app สาย productive นั่นหละครับ
ด้วยความที่ notion มีความยืดหยุ่นมากๆ เราสามารถสร้างรูปแบบการจัดการงานด้านต่างๆ ที่เราต้องการได้ และที่นิยมมากๆ ก็คือการเอามาใช้เป็น content planner สำหรับวางแผนจัดการเนื้อหา คอนเทนต์ สำหรับชาว creator นี่แหละครับ
มาดูการทำงานของมันสักหน่อยนะครับ ส่วนตัวผมทำ content planner ตัวนี้ เน้นไม่ซับซ้อนมาก อยากให้มันใช้งานง่ายที่สุด และสามารถที่จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมการสร้างเนื้อหาในช่อง ในเพจของเราได้ดีที่สุดเท่าที่เราใช้งาน
โดยจะแยกเป็น 3 ส่วนด้วยกันนะครับ ส่วนแรกเป็นรายการคอนเทนต์ที่กำลังทำ ส่วนที่สองเป็นปฎิทินที่แสดงให้รู้ว่าเราลงคลิป หรือโพสคอนเทนต์อะไรไปในวันไหน ตรงนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมทั้งเดือนครับ ว่าเรามีความสม่ำเสมอแค่ไหน เป็นการเตือนตัวเราด้วย
ส่วนสุดท้ายจะเป็นรายการคอนเทนต์ที่เราต้องการจะทำทั้งหมด ก็จะรวมทั้งที่เราโพสไปแล้ว กำลังทำงานอยู่ หรือเป็นแค่ไอเดียอยู่ ซึ่งตรงนี้จะเป็นส่วนเริ่มต้นของการทำงานผมเลยครับ เวลาที่มีไอเดียคอนเทนต์ผมจะมาสร้างเอาไว้ก่อน และหาข้อมูลต่างๆ มาลงเอาไว้ก่อน จากนั้นค่อยเขียนสคริปทำวีดีโอ หรือเขียนสำหรับโพสก็ได้ เป็นเหมือนคลังไอเดีย บางรายการอาจจะกลับมาทำทีหลัง คิดอะไรได้ใส่ลงมาก่อน บางไอเดีย เขียนๆ ไปตัน ไปต่อไม่ได้ ก็ว่างเอาไว้ก่อน วันหน้ากลับมาดูใหม่ และถ้ารายการไหน เริ่มไปได้ ก็จะใส่สถานะเป็น working จากนั้นรายการนี้ก็จะไปโผล่ที่ส่วนแรก ที่เป็นรายการคอนเทนต์ที่กำลังทำ เราสามารถกำหนดวันลงไปได้เลย ว่าจะโพสเมื่อไหร่ เพือเป็นการกดดันตัวเองไปในตัวให้ทำให้ได้ตามที่ตั้งใจเอาไว้
ใครที่อยากได้ สามารถ duplicate template ไปใช้ได้เลยครับ ง่ายๆ แค่ติดตั้ง app notion จากนั้นกดลิงก์ template ที่ผมแปะเอาไว้ มุมบนขวาจะมีให้กด duplicate template กดแล้ว เทมเพลทนี้ก็จะเข้าไปอยู่ใน account ของเรา พร้อมใช้งานทันที
Notion Template
https://www.notion.so/tommylabs/Content-Planner-fdc1bf6472244a48add742a505d04415?pvs=4